[dsm_breadcrumbs show_home_icon=”off” separator_icon=”5||divi||400″ _builder_version=”4.20.2″ _module_preset=”default” items_font=”|700||on|||||” items_text_color=”#FFFFFF” items_font_size=”15px” separators_text_color=”#FFFFFF” separators_font_size=”26px” current_font=”|700||on|||||” current_text_color=”#FFFFFF” current_font_size=”15px” global_colors_info=”{}”][/dsm_breadcrumbs]
CB chống rò điện và CB chống giật có thật sự giống nhau hay không?

CB chống rò điện và CB chống giật là hai thiết bị phổ biến trong các hệ thống điện.  Sản phẩm thường được sử dụng rộng rãi ở các ngành công nghiệp và xây dựng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hay nhầm lẫn sự khác nhau giữa hai loại CB này. Để giải thích cho câu hỏi trên, cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!  

Khái niệm về CB chống rò điện chi tiết

CB chống rò điện là một thiết bị quan trọng trong hệ thống an toàn điện. Nó được thiết kế để ngắt mạch điện tự động khi xảy ra sự cố rò điện. Thiết bị được sử dụng để bảo vệ người sử dụng và thiết bị điện khỏi nguy cơ giật điện và nguy hiểm từ các dòng rò điện.

Sản phẩm CB hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Nó giám sát dòng điện đi qua mạch và so sánh năng lượng vào và ra của mạch. Nếu có sự mất cân bằng trong dòng điện, tức là một phần của dòng điện đang chảy vào đất hoặc qua cơ thể người sử dụng. Thiết bị sẽ tự động ngắt mạch tức thì để ngăn chặn nguy cơ giật điện.

 Sản phẩm CB giúp ngăn chặn các nguy hiểm về điện

Sản phẩm CB giúp ngăn chặn các nguy hiểm về điện

Các loại CB phổ biến trên thị trường hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại CB được sử dụng rộng rãi. Dưới đây là một số loại CB chống rò điện phổ biến nhất:

CB dòng còi (RCD): 

Nó được gắn trong hộp ổ cắm hoặc hộp điện và sử dụng một cơ chế cảm ứng điện từ để phát hiện dòng rò điện. Khi phát hiện có sự mất cân bằng trong dòng điện, RCD sẽ ngắt mạch tức thì. 

CB mô-đun (RCCB): 

Đây là loại CB có thể gắn vào bảng điện hoặc hệ thống điện tổng thể. RCCB module cung cấp khả năng chống rò điện cho toàn bộ hệ thống điện và có thể được mở rộng hoặc thay thế dễ dàng.

CB dòng rò (RCBO): 

Các ưu điểm nổi bật của CB dòng RCBO

Các ưu điểm nổi bật của CB dòng RCBO

RCBO có khả năng bảo vệ chống rò điện và cũng có thể ngắt mạch trong trường hợp quá tải hoặc chập ngắn. Sản phẩm được nhiều người dùng lựa chọn với độ an toàn cao và xử lý sự cố nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn dễ lắp đặt, vận hành ổn định và độ bền cao. 

CB tự động (AFDD): 

Loại CB này không chỉ phát hiện và ngắt mạch dòng rò điện mà còn có khả năng phát hiện các lỗi khác như hỏng dây, chập ngắn và cháy. AFDD kết hợp giữa chức năng của RCD và CB mạch quá tải (MCB), cung cấp một mức bảo vệ toàn diện hơn.

Vậy CB chống rò điện và CB chống giật có phải là 2 sản phẩm khác nhau?

Đây là hai thiết bị khác nhau nhưng nhiều người vẫn thường hay nhầm lẫn. Cả hai đều được sử dụng để bảo vệ con người và thiết bị điện khỏi nguy hiểm từ các trường hợp rò điện và giật điện. Tuy có chức năng tương tự nhưng sản phẩm được thiết kế để hoạt động trong các môi trường khác nhau và để bảo vệ khỏi các nguy hiểm khác nhau:

CB chống rò điện thường được sử dụng trong các hệ thống điện có độ cao áp. Nó hoạt động bằng cách ngắt kết nối đường dây điện khi phát hiện có dòng điện rò ra khỏi đường dây. Sản phẩm cũng được thiết kế để hoạt động trong thời gian ngắn nhất để ngăn chặn các tai nạn liên quan đến rò điện.

CB chống giật lại được sử dụng trong các hệ thống điện có độ thấp áp. Nó sẽ ngắt kết nối đường dây điện khi phát hiện có dòng điện lớn tới mức có thể gây ra giật cho con người. 

Nên lựa chọn CB chống rò điện nào thì tốt nhất?

Để lựa chọn CB chống rò điện phù hợp với hệ thống điện của gia đình bạn. Bạn có một số yếu tố cần xem xét như sau:

  1. CB chống rò điện có dòng điện định mức phù hợp với hệ thống điện của bạn. Đảm bảo rằng CB chống rò điện có dòng điện định mức cao hơn dòng điện tối đa mà hệ thống điện của bạn sử dụng.
  2. Một CB chống rò điện có dòng rò điện định mức thấp hơn sẽ cung cấp mức bảo vệ tốt hơn cho con người. Vì vậy, cần xác định mức độ dòng điện rò phù hợp cho gia đình của bạn. 
  3. Lựa chọn CB chống rò điện từ nhà sản xuất đáng tin cậy và có tiếng trong ngành điện. Đảm bảo sản phẩm có thể phát hiện và ngắt mạch khi có sự cố rò điện xảy ra.
  4. Sản phẩm tuân thủ tiêu chuẩn an toàn và quy định về điện áp và chống rò điện trong quốc gia hoặc khu vực của bạn.

Với những yếu tố trên, CB chống rò điện của Doepke là sản phẩm đáp ứng đầy đủ. CB Doepke với ứng dụng công nghệ tiên tiến, độ bền cao, ít khi xảy ra tình trạng hư hỏng, dễ dàng lắp đặt. Sản phẩm sẽ chấm dứt mọi sự cố về điện, giúp bảo vệ an toàn cho gia đình bạn. 

Sản phẩm của Doepke an toàn cho mọi gia đình

Sản phẩm của Doepke an toàn cho mọi gia đình

Tổng Kết

Sử dụng sản phẩm của Doepke là bước đầu ngăn chặn nguy hiểm rò điện ngay tại nhà. Để mua được CB chống rò điện của Doepke chính hãng và chất lượng. Bạn nên mua hàng trực tiếp với Website CB chống điện giật hoặc hotline 0921.78.00.78 để được nhân viên hỗ trợ.